Đánh giá SSD Micron X100

Tháng Mười 28, 2019 4:22 chiều

Micron X100 – SSD “nhanh nhất thế giới” với tốc độ đến 10 GB/s, đối thủ của Intel Optane

Intel và Micron từ vị thế là hợp đồng tác chiến thì nay đã đối đầu trên thị trường giải pháp lưu trữ cho trung tâm dữ liệu và doanh nghiệp. Micron đã vừa tung ra loạt sản phẩm mới dành riêng cho phân khúc này – dòng ổ X100 với công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint – thứ trước đây chỉ có trên sản phẩm của Intel, tốc độ truy xuất đến gần 10 GB/s.

Dòng X100 được thiết kế dành cho trung tâm dữ liệu với hiệu năng cao và mật độ lưu trữ cao. Đây cũng là dòng SSD đầu tiên của Micron dùng công nghệ 3D Xpoint tương tự như dòng Intel Optane nhưng có cái tên thương mại khác là Micron QuantX. Lợi thế của công nghệ bộ nhớ này là hiệu năng cao hơn NAND flash và độ trễ thì tương tự DRAM. Ngoài ra 3D Xpoint cũng có độ bền lớn hơn so với NAND flash truyền thống với mật độ nhớ tương tự.

Đang tải Micron_X100.jpg…

Micron chưa tiết lộ thông số chi tiết của X100, con số tổng quát được đưa ra là tốc độ truy xuất ngẫu nhiên 4kB đạt đến 2,5 triệu IOPS – Micron thử nghiệm ở chế độ QD1 và kết quả này nhanh hơn gần gấp 5 lần dòng Intel Optane DC hiện tại (500 ngàn IOPS) và hiển nhiên vượt xa NAND flash (thường chỉ vài trăm IOPS). Ngoài ra tốc độ đọc, ghi và hỗn hợp của dòng ổ này cũng đạt đến gần 10 GB/s. Tốc độ này chưa phải là cao nhất đối với 3D Xpoint mà vấn đề mà cả Intel lẫn Micron đang gặp phải đó là vi điều khiển dùng trên các dòng nổ này là nút thắt cổ chai. Hiện tại Intel lẫn Micron đều tự phát triển vi điều khiển riêng dùng trên các dòng ổ SSD 3D Xpoint. Về độ trễ đọc và ghi, Micron cho biết độ trễ này trên X100 là 8 micro giây, thấp hơn đôi chút so với 10 micro giây của Intel Optane.

Đang tải Micron_X100_2.jpg…

X100 được Micron giới thiệu dưới dạng card add-in FHHL với chân PCIe x16 và có thể đạt hiệu năng tối đa ngay trên hệ thống dùng PCIe 3.0.

Vào năm 2006, Intel và Micron từng hợp tác phát triển công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint – một công nghệ bộ nhớ cấu trúc 3 chiều với tốc độ nhanh hơn nhiều so với NAND flash truyền thống. Đến đầu năm ngoái thì cả 2 công bố ngưng hợp tác và IM Flash Technologies – công ty được đồng sáng lập bởi 2 hãng cũng đã thuộc về Micron sau khi hãng này đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn cổ phần của IM Flash. Nhà máy sản xuất bộ nhớ 3D Xpoint của IM Flash tại Utah cũng theo thỏa thuận này về tay Micron. Intel còn phải ký với Micron một hợp đồng cung cấp bộ nhớ 3D Xpoint.

Intel hiện đã chuyển sang thế hệ 2 của 3D Xpoint trong khi Micron mới bước vào thị trường. Đây là chỉ là bước khởi đầu của Micron và công nghệ này sẽ mất nhiều năm nữa để trở nên phổ biến hơn. Hy vọng rằng 3D Xpoint sẽ giống như NAND flash, qua thời gian sẽ rẻ hơn và một lần nữa thay đổi cách chúng ta lưu trữ dữ liệu, không chỉ dung lượng lớn mà tốc độ truy xuất còn siêu nhanh.

Tham khảo SSD và mua hàng tại Song Phương nha!

Nguồn : AnandTech

Từ khóa: , , ,

Chuyên mục: ,