Những thay đổi công nghệ năm 2020

Tháng Hai 22, 2020 6:08 chiều

Trong năm 2020 thì sẽ có nhiều công nghệ mới để chúng ta hóng. Có thể là hóng xe bay, công nghệ AI nhưng hãy bỏ qua tất cả và cùng chờ đợi  10nm của Intel nào.

12 tháng qua đã mang lại một số phát triển thú vị cho PC, chẳng hạn như card đồ họa đầu tiên và thứ hai của AMD dựa trên kiến ​​trúc GPU Navi 7 nanomet, giá ổ cứng (SSD) thấp hơn với khả năng boot nhanh hơn, sự ra đời của PCI Phần cứng Express 4.0, ra mắt bộ xử lý Ryzen thế hệ thứ ba và hạ giá  RAM DDR4. Nhưng năm 2019 đã kết thúc, và bây giờ là năm 2020. Năm mới sẽ mang lại điều gì trong không gian phần cứng?

AMD tung ra Real-time Ray Tracing:

Trong năm 2019 thì công nghệ Real-time Ray Tracing đã là hàng độc quyền của NVIDA chủ yếu là ở những dòng card đồ hoạ RTX.  Thật ra thì kể cả các dòng card Geforce GTX gần đây cũng đã hỗ trợ Ray Tracing. Nhưng dù sao thì năm 2019 đã là năm độc quyền của NVDIA, nhưng có lẽ vào năm 2020 thì ” player 2 has enter the game”, tức là AMD có lẽ sẽ nhảy vào cuộc chơi.

Mình nói có lẽ bởi vì có lẽ sẽ tới đầu năm 2021 AMD mới tung ra công nghệ này. Nhưng điều chúng ta gần như biết là công nghệ Real-time Ray Tracing sẽ được bổ sung vào Navi. Tức là vì Sony đã xác nhận rằng custom Navi GPU trong Playstation 5 sẽ hỗ trợ ray tracing. Và nếu điều đó là không đủ thuyết phục, Giám đốc điều hành AMD, Tiến sĩ Lisa Su đã xác nhận rằng vào tháng 1 năm 2019, Real-time Ray Tracing đã được trong quá trình phát triển rồi.

Nên thật ra thì bây giờ chỉ đoán xem liệu là ray tracing sẽ được hỗ trợ trên PC trước hay trên Console trước.  Chứ chắc chắn các sản phẩm High-end GPU của AMD sẽ hỗ trợ công nghệ Real-time Ray Tracing, sớm muộn mà thôi.

NVDIA sẽ phát triển công nghệ 7nm GPU

Thật ra thì đội xanh lá cũng chẳng cần vội vã gì cho lắm vì cho đến nay đội đỏ vẫn chưa thể theo kịp. Kết thúc năm 2019, Geforce RTX 2080 TI vẫn là số một ! Và nếu đúng với tin đồn rằng Geforce RTX 2080 TI Super đang được phát triển thì vị thế ngôi vương của NVIDA sẽ càng được củng cố hơn nữa. Tuy nhiên, mình tin rằng NVIDA vẫn sẽ tung ra 7nm GPU vào năm 2020. Vì mặc dù Radeon RX 5700 XT của nó không phải là card đồ họa nhanh nhất hành tinh, nhưng nó là một card đồ hoạ khoẻ theo đúng nghĩa của nó. Phiên bản tiếp theo của Navi sẽ giúp mọi thứ trở nên tốt hơn và Nvidia sẽ phải đáp trả bằng một dòng GPU khác. Bằng cách chuyển sang 7nm, Nvidia sẽ có thể tích hợp nhiều tính năng và sức mạnh hơn vào các GPU Ampere thế hệ tiếp theo.

Intel cuối cùng cũng bắt tay vào việc xây dựng công nghệ 10nm trên desktop.

Bạn có nhớ khi Cannon Lake được cho là mở ra kỷ nguyên của CPU 10nm cho Intel,  cũng chỉ để bị trì hoãn và cuối cùng là  bị loại bỏ? Chà, mặc dù Cannon Lake đã chết trong trứng nước. Tuy rằng Intel vẫn đang giữ công nghệ 14nm trong một quãng thời gian dài, dài như cả trăm năm tuy nhiên cuối cùng thì Intel sẽ thật sự ra mắt CPU Desktop 10nm vào năm 2020, cụ thể là ở dòng CPU Ice Lake.

AMD sẽ ra mắt CPU 7nm + Zen 3

Trong khi Intel cuối cùng sẽ ra mắt 10nm vào năm 2020, AMD sẽ tung ra CPU Ryzen 4000 thế hệ thứ tư dựa trên kiến ​​trúc CPU Zen 3 trước khi kết thúc năm. Các CPU này sẽ dựa trên quy trình sản xuất 7nm + tinh chỉnh và sẽ mang lại xung nhịp nhanh hơn, hiệu suất năng lượng tốt hơn và có lẽ nhiều lõi hơn (mặc dù Zen 2 đã đẩy danh mục chính lên 16 lõi / 32 luồng). Sau đó, AMD sẽ tung ra CPU Zen 4 của mình, có khả năng dựa trên process node 6nm hoặc 5nm. Chúng ta sẽ cùng mong  những điều này vào cuối năm 2020, mặc dù mình không hy vọng chúng sẽ có mặt trên các kênh bán lẻ cho đến khoảng năm 2021.

DDR5 cuối cùng cũng được ra mắt trên desktop

Nhà sản xuất bộ nhớ Micron của Mỹ đã bắt đầu giới thiệu các module RAM DDR5 đầu tiên của mình. Bộ nhớ RAM thế hệ mới này có hiệu năng cao hơn 85% so với DDR4, và có thể là dấu chấm hết cho tình trạng nghẽn tắc bộ nhớ.

Mặc dù hiện tại chỉ dành cho máy chủ và các hệ thống điện toán đám mây, nhưng những module RAM DDR5 đầu tiên này cũng chính là tiền thân cho một phiên bản phát hành rộng rãi trên tất cả các phân khúc máy tính.

Module RAM DDR5 mới được xây dựng trên quy trình 1Znm, tăng gấp đôi dung lượng bộ nhớ so với thế hệ trước, và cải thiện hiệu suất nhanh hơn 85%. Tốc độ truyền dữ liệu của DDR5 có thể đạt 3.200 – 6.400 MT/s, trong khi của DDR4 là 1.600 – 3.200 MT/s. Mỗi module RAM DDR5 có thể có dung lượng bộ nhớ 8GB – 64GB.

Để đưa các module RAM DDR5 vào sử dụng rộng rãi vẫn cần thêm rất nhiều thời gian nữa. Với những chiếc máy tính phổ thông đầu tiên được trang bị RAM DDR5 có thể xuất hiện vào năm 2023. Điều mà chúng ta thật sự hy vọng là với sự xuất hiên DDR5 thì giá cả của DDR4 sẽ giảm xuống, nhất là trong bối cảnh mùa dịch như hiện nay.

Tham khảo sản phẩm tại: đây

Nguồn : tham khảo

Chuyên mục: