Đánh giá MSI GeForce RTX 3070 Gaming X Trio

Tháng Mười 30, 2020 9:45 sáng

Hôm nay, chúng tôi mang đến cho bạn bài đánh giá của chúng tôi về bộ ba MSI GeForce RTX 3070 Gaming X, sự phát triển cao cấp của MSI đối với GPU phân khúc hiệu suất RTX 3070 “Ampere” mới ra mắt. MSI đã luôn cố gắng làm chúng tôi ngạc nhiên với khả năng tối ưu hóa sức mạnh, tiếng ồn và khả năng nhận OC của nhà máy đối với các dòng card đồ họa thiết kế tùy chỉnh cao cấp Gaming X và Gaming Z của mình và chúng tôi cũng có cùng kỳ vọng về điều này. Ngay lập tức, chúng tôi thấy rằng thẻ trông gần giống với MSI RTX 3080 Gaming X Trio, đây là một thẻ rất lớn. Điều này có nghĩa là tất cả những gì cơ làm mát đang được sử dụng để chế ngự một GPU nhỏ hơn nhiều và có công suất bo mạch tiêu biểu ít hơn 100 W so với RTX 3080, báo hiệu tốt cho tiếng ồn của thẻ và nhiệt trên giấy

GeForce RTX 3070 là một sản phẩm quan trọng đối với NVIDIA vì nó cung cấp hơn gấp đôi hiệu suất trên mỗi đô la so với RTX 2080 Ti và NVIDIA tuyên bố RTX 3070 thậm chí còn đánh bại nó. Điều này có nghĩa là RTX 3070 có thể làm những điều tương tự như RTX 2080 Ti — chơi game tối đa ở tốc độ 1440p với RTX-on và chơi game 4K UHD với cài đặt cao hợp lý, bao gồm cả cài đặt cấp trung bình của RTX. Điều này sẽ mang trò chơi 4K UHD đến với nhiều đối tượng hơn đồng thời mang đến khả năng chơi game tốc độ làm mới cao cho phân khúc thể thao điện tử 1440p và 1080p. Trung tâm của RTX 3070 là silicon “GA104” 8 nm mới, nhỏ hơn nhiều so với “GA102” cung cấp năng lượng cho RTX 3080 và RTX 3090. RTX 3070 gần như tối đa hóa “GA104”. NVIDIA cắt giảm chi phí nếu có thể bằng cách cung cấp cho thẻ này bộ nhớ 8 GB tốc độ 14 Gbps, 256-bit GDDR6 giống như RTX 2070.

Chuyển trở lại mẫu đánh giá MSI RTX 3070 Gaming X Trio của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng thẻ sử dụng cùng một giải pháp làm mát Tri Frozr 2 tuyệt vời như dòng RTX 3080 Gaming X Trio. Bộ làm mát này có một tản nhiệt xếp chồng dạng vây lớn bằng nhôm mà nhiệt được hút từ sáu ống dẫn nhiệt bằng đồng được chụm lại ở giữa để tạo thành đế tiếp xúc GPU — một công nghệ mà MSI gọi là Core Pipe. Tản nhiệt được thông gió bằng ba quạt TorX 2 có kích thước giống hệt nhau với các cánh quạt dạng màng để hướng tất cả luồng không khí của chúng theo hướng trục. Lợi ích lớn nhất khi chọn RTX 3070 cao cấp này là bộ đệm RGB mà bạn nhận được với thẻ, với bộ khuếch tán silicon lớn dọc theo cạnh trên của thẻ có thể nhìn thấy rõ nhất khi nhìn từ cửa sổ hộp đựng của bạn; và các phần tử RGB dọc theo đầu thẻ gần quạt. Dưới mui xe là một PCB tùy chỉnh được tối ưu hóa cho các giới hạn công suất cao, lấy điện từ hai đầu nối nguồn PCIe 8 chân để có đủ khoảng không vật lý để tăng công suất. Với tốc độ ép xung tại nhà máy là 1830 MHz (so với tham chiếu 1725 MHz), thẻ này có tốc độ xung nhịp cao nhất trên giấy. Nhưng có nhiều yếu tố khác đi vào việc đưa những tốc độ đồng hồ đó vào sử dụng. Trong bài đánh giá này, chúng tôi lấy MSI GeForce RTX 3070 Gaming X Trio để cho bạn biết liệu có đáng để trả phí bảo hiểm 60 đô la so với giá cơ bản 500 đô la cho RTX 3070 hay không.

Đối với RTX 3070, MSI đã sử dụng lại thiết kế cho GeForce RTX 3080 Gaming X Trio của họ. Thẻ có màu đen chủ đạo với một số điểm nổi bật màu xám. Ba quạt có đường kính 95 mm. Ở phía bên kia là một tấm nền.

Các tùy chọn kết nối màn hình bao gồm ba tiêu chuẩn DisplayPort 1.4a và một HDMI 2.1. Đầu ra DisplayPort 1.4a hỗ trợ nén dòng hiển thị (DSC) 1.2a, cho phép bạn kết nối màn hình 4K ở 120 Hz và màn hình 8K ở 60 Hz. Ampere có thể điều khiển hai màn hình 8K ở 60 Hz chỉ với một dây cáp cho mỗi màn hình.

Ampere là GPU đầu tiên hỗ trợ HDMI 2.1, giúp tăng băng thông lên 48 Gbps để hỗ trợ các độ phân giải cao hơn, như 4K144 và 8K30, với một cáp duy nhất. Với DSC, điều này lên đến 4K240 và 8K120. Công cụ video NVENC / NVDEC mới của NVIDIA được tối ưu hóa để xử lý các tác vụ video với mức tải CPU tối thiểu. Điểm nổi bật ở đây là hỗ trợ thêm cho giải mã AV1. Cũng giống như trên Turing, bạn cũng có thể giải mã nguyên bản MPEG-2, VC1, VP8, VP9, ​​H.264 và H.265, với tốc độ lên đến 8K @ 12-bit.

Bộ mã hóa giống hệt Turing. Nó hỗ trợ H.264, H.265 và không mất dữ liệu lên đến 8K @ 10-bit.

MSI sử dụng sáu ống dẫn nhiệt tiếp xúc trực tiếp với bề mặt GPU. Bộ tản nhiệt chính cũng cung cấp khả năng làm mát cho chip nhớ và mạch VRM.

Mặt sau được làm bằng nhựa và bảo vệ thẻ khỏi bị hư hại trong quá trình lắp đặt và xử lý. Lưu ý các miếng tản nhiệt, chúng hấp thụ một chút nhiệt từ khu vực GPU và VRM.

Gần phía trên cùng của thẻ, một khung kim loại được gắn tấm chắn PCB và IO, giúp cải thiện độ bền xoắn của thẻ để bảo vệ khỏi bị chảy xệ. Một bộ tản nhiệt bổ sung đã được đặt trên MOSFET của GPU.

Điện áp GPU là 9 pha và được quản lý bởi bộ điều khiển OnSemi NCP81610. Mức tiêu thụ điện khi không chơi game cao hơn 5–7 watt so với phiên bản Founders Edition, điều này khá đáng ngạc nhiên. Có vẻ như các quạt bổ sung, hệ thống chiếu sáng RGB và những thay đổi đối với VRM làm tăng sức mạnh một chút. PSU đề xuất là 650 W

Đối với thử nghiệm này, trước tiên chúng tôi để thẻ ở trạng thái không hoạt động để đạt được trạng thái cân bằng nhiệt. Tiếp theo, chúng tôi bắt đầu tải trò chơi 100% không đổi, ghi lại một số thông số quan trọng trong khi thử nghiệm đang chạy. Điều này cho bạn thấy hành vi nhiệt của thẻ và cách quạt tăng lên khi nhiệt độ tăng. Khi nhiệt độ ổn định (không tăng trong hai phút), chúng tôi dừng tải và ghi lại cách thẻ nguội dần theo thời gian.

Đối với biểu đồ bên dưới, chúng tôi đã ghi lại tất cả các kết hợp xung nhịp GPU và điện áp GPU của bộ điểm chuẩn độ phân giải 4K của chúng tôi. Các điểm được vẽ trong suốt, cho phép chúng cộng lại để biểu thị các giá trị thường được sử dụng hơn. Màu sáng có nghĩa là sự kết hợp đồng hồ / điện áp hiếm khi được sử dụng và màu tối có nghĩa là nó hoạt động thường xuyên hơn.

Tất cả các card đồ họa NVIDIA đều có giới hạn công suất được xác định trong BIOS, giới hạn này sẽ hạn chế việc tiêu thụ điện bằng cách điều chỉnh tần số Boost cho phù hợp. Giới hạn thứ hai tồn tại xác định giới hạn điều chỉnh TDP tối đa cho người dùng ép xung; tức là, thanh trượt nguồn sẽ đi bao xa. Trong biểu đồ thứ hai, giá trị (+ xx%) liệt kê tỷ lệ phần trăm tăng từ giới hạn công suất mặc định của thẻ được thử nghiệm đến cài đặt thủ công cao nhất hiện có — phạm vi điều chỉnh của thanh trượt.

So sánh nhiệt độ và tiếng ồn

Cũng giống như phiên bản Founders Edition, MSI GeForce RTX 3070 Gaming X Trio có quạt dừng, điều này lý tưởng để giữ cho mức độ ồn của hệ thống ở mức thấp khi chơi game, khi chúng tắt hoàn toàn.

Độ ồn khi chơi game cực kỳ yên tĩnh, gần như không nghe thấy, đây là mức siêu ấn tượng đối với lớp hiệu suất này. Điều quan trọng nữa là nhiệt độ rất thấp – chỉ 64 ° C

Việc so sánh giữa các bộ làm mát card đồ họa luôn khó khăn. Chỉ nhìn vào nhiệt độ rõ ràng sẽ không hoạt động do nhiệt độ tỏa ra giữa các kiểu card đồ họa khác nhau rất khác nhau, thậm chí từ đợt này sang đợt khác trên cùng một card. Một vấn đề khác là cài đặt điều khiển quạt cũng không giống nhau trên các card đồ họa khác nhau, dẫn đến mức độ tiếng ồn khác nhau. Ngay cả khi bình thường hóa chỉ là tiếng ồn, bạn sẽ thấy thực tế là mỗi thẻ khác nhau về mức tiêu thụ điện năng, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng nhiệt.

Để khắc phục những vấn đề này, chúng tôi đã tạo ra một tải đồ họa giống trò chơi đặc biệt trong Unreal Engine 4 với khả năng điều chỉnh khối lượng công việc GPU của nó ngay lập tức theo yêu cầu — điều này cho phép chúng tôi quay số trong một mục tiêu tiêu thụ điện năng chính xác. Đối với tất cả các thử nghiệm trên trang này, bộ làm mát đang chạy ở tốc độ quạt không đổi và được lựa chọn cẩn thận để phát ra mức ồn 35 dBA.

Giờ đây, chúng tôi có thể kiểm tra bộ làm mát cạc đồ họa ở tải nhiệt cụ thể, điều này làm cho việc kiểm tra này không phụ thuộc vào cạc đồ họa đã sử dụng — biến số duy nhất là sản lượng nhiệt áp dụng cho bộ làm mát mà chúng tôi có thể kiểm soát. Loại thử nghiệm chuẩn hóa tiếng ồn này giúp chúng tôi hiểu được giải pháp làm mát hiệu quả đến mức nào, công suất tỏa nhiệt mà nó được thiết kế và nó có thể tốn thêm bao nhiêu. Nhiệt độ được vẽ trong biểu đồ bên dưới là nhiệt độ GPU được ghi lại bởi các cảm biến nhiệt trên khuôn của chip.

Giải pháp tản nhiệt của MSI chạy ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với tản nhiệt RTX 3080 FE, rất ấn tượng.

So sánh ép xung tối đa

Hiệu suất được ép xung. Sử dụng các tần số xung nhịp này, chúng tôi đã chạy thử nghiệm nhanh Unigine Heaven để đánh giá lợi ích từ việc ép xung. Hiệu suất 3D thực tế đạt được khi ép xung là 5,5%.

Kết luân:

Ưu điểm

  • Giá tốt / tỷ lệ hiệu suất
  • Nhanh hơn RTX 2080 Ti
  • Hoàn hảo cho 1440p với raytracing
  • Có khả năng 4K trong nhiều trò chơi
  • Cực kỳ yên tĩnh
  • Nhiệt độ rất thấp
  • Dừng quạt không hoạt động
  • Hiệu quả năng lượng được cải thiện hơn RTX 3080/3090
  • Tăng giới hạn công suất
  • Ánh sáng RGB có thể điều chỉnh
  • Raytracing tăng tốc phần cứng thế hệ thứ 2
  • Hỗ trợ giải mã HDMI 2.1, AV1
  • DLSS được cải thiện
  • PCI-Express 4.0
  • Các tính năng GeForce mới: Reflex, Broadcast, G-SYNC 360 và RTX-IO
  • Quy trình sản xuất 8 nanomet

Nhược điểm

  • Tăng chi phí lớn so với MSRP
  • Chỉ tăng giới hạn công suất nhỏ
  • Ép xung nhà máy có thể lớn hơn
  • Phạm vi điều chỉnh giới hạn công suất bằng tay quá nhỏ
  • Chạy giới hạn nguồn mọi lúc
  • Bộ nhớ không được ép xung
  • Ép xung phức tạp hơn do giới hạn năng lượng

Tham khảo bài viết: techpowerup

Từ khóa: , , , , , , , , , , , , ,

Chuyên mục: ,