Hướng dẫn mua laptop gaming

Tháng Ba 6, 2020 6:27 chiều

Cách mua laptop gaming đúng đắn trong năm 2020

Hướng dẫn nhanh nhé : 

Đầu tư vào GPU xịn: vì hầu như game hiện nay đều phụ thuộc vào GPU ( card đồ họa rời) và nói không với card đồ họa tích hợp trên CPU nhé ( vã quá thì vẫn có thể mua).  Vì bạn ko thể nâng cấp được gpu trong laptop. Một GPU đủ tốt sẽ giúp bạn chiến game được ở mức hight setting trong vòng vài năm, không bị hụt hơi hay lỗi thời khi có những game mới hơn, yêu cầu cấu hình cao hơn.

Xem xét về việc nâng cấp linh kiện sau này: không hẳn là tất cả nhưng hầu như laptop gaming đều cho phép bạn nâng ram hoặc ổ cứng. Bạn có thể thêm vào 1 cây ram hay nâng thêm 1 ổ ssd chẳng hạn.

Màn hình lap: bạn cần cân nhắc liệu bạn cần độ phân giải hay tốc độ ? Màn hình 144hz tốc độ cao nhất hiện nay chỉ có độ phân giả HD, nên màn 4k đương nhiên sẽ chậm hơn.

Mua bàn phím rời: cái này là option thôi, nhưng chơi game trên bàn phím rời dễ dàng hơn trên bàn phím của latop đúng ko nào.  Chuột gaming thì đương nhiên là phải được đầu tư tốt rồi, ai lại chơi game touch pad bao giờ.

Thời lượng của pin laptop chắc chắn sẽ không được cao  : Rất ít laptop gaming có thời lượng  sử dụng pin trong 8 tiếng cho 1 lần sạc nên chắc chắn là bạn sẽ có những lúc phải vừa sạc vừa xài lap, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của pin, tuy nhiên với laptop thì đây là điều không thể tránh khỏi rồi.

Rồi

Bây giờ thì đi sâu vào từng vấn đề

Vấn đề quan trọng nhất:

Bạn cần GPU nào, của hãng nào ?

Hiện này thì chỉ có một số game yêu cầu về hiệu năng của CPU, trong khi phần lớn game vẫn yêu cầu hiệu năng của GPU, nên đây là một trong những lựa chọn quan trọng nhất bạn cần phải đưa ra khi mua laptop gaming. Tính cho đến nay thì phần lớn latop gaming, từ trung cấp đến cao cấp đều sử dụng Nvidia Geforce GTX hoặc RTX GPU, nên chúng ta sẽ lựa chọn NVDIA  ( xin lỗi nhé AMD, chú cần phải cố gắng nhiều ).

Lựa chọn vừa túi tiền:

Nếu bạn không cần phải chơi game trên mức setting cao nhất, bạn có thể lựa chọn GTX 1650, con GPU này sẽ hỗ trợ bạn chơi hầu hết các game hiện nay ở mức mid setting hay thậm chí high setting ở một số tựa game. Nếu ráng được thêm 1 tí bạn có thể lựa chọn GTX 1660 TI, sẽ giúp bạn chiến game mượt hơn nữa, con GPU này đáng đồng tiền bát gạo và đáng cân nhắc để đầu tư đấy.

Lựa chọn chiến game hardcore:

NVIDA Geforce RTX 2060 sẽ đáp ứng được hầu hết các tựa game ở mức High setting. Nó còn có thể giúp bạn chiến được các game VR( thực tế ảo) . Là lựa chọn thích hợp đi kèm với Oculus Rift hay HTC vive.

Lựa chọn dành cho con nhà giàu, rich kid, winner:

Tất nhiên sẽ là 3 con hàng RTX 2070, RTX 2080 và RTX 2080 TI, sẽ giúp bạn chiến được tất cả game hiện nay ở mức setting cao nhất, cùng với  công nghệ Ray tracing giúp bạn trải nghiệm đồ họa game tuyệt vời hơn,  thậm chí chơi mượt các game VR, và chơi game ở độ phân giải 4K.

Các vấn đề quan trọng khác:

Về CPU:

Tùy vào kinh tế của bạn, bạn có thể đầu tư Core i7 hoặc có thể là cả Intel Core i9-9980HK có khả năng ép xung.  Tuy nhiên, như mình nói ở trên hầu hết game hiện nay đều yêu cầu về hiệu năng của GPU nên chỉ cần Core I5 là đủ để bạn chiến game rồi. Khác với CPU trên desktop, đối với laptop thì CPU không nâng cấp được nên các bạn cần suy nghĩ kỹ với lựa chọn của mình nhé.

Và bạn nên lựa chọn các CPU  gen 9 nhé. Mình cũng hy vọng rằng CPU gen 10 sẽ sẵn sàng có mặt trên laptop gaming để chúng ta trải nghiệm.

Ram:

8GB là bắt buộc, 16Gb là lựa chọn tốt. Một chiếc laptop đi kèm với GPU 1650 hoặc 1660 TI thì sẽ đi kèm với 8gb, với các lựa chọn ở RTX 2060 hoặc cao hơn sẽ đi kèm với 16Gb ram. Nếu bạn không thể mua nổi các cấu hình cao như vậy thì bạn hoàn toạn có thể mua thêm 1 thanh ram laptop và nâng cấp cho nó thành 16gb.

Bộ lưu trữ:

HDD hay SSD ? Hay tại sao không lựa chọn cả 2?

SSD sẽ dùng để chứa win và load các game nặng, HDD sẽ chứa dữ liệu của bạn

Thường thì laptop gaming đều có những khe M2 hoặc các khay ổ cứng trống để bạn tự do nâng cấp.  Khi cấu hình laptop không đáp ứng nhu cầu của bạn.

Lựa chọn thích hợp thường thấy sẽ là 128 Gb SSD và 1tb HDD. Ngon hơn thì có thể 256 Gb SSD hoặc 500Gb SSD đi kèm với 2Tb HDD.

Màn hình:

Kích thước: tùy theo nhu cầu của bạn. Chỉ cần nhớ là màn càng to, lap càng nặng

Độ phân giải: Luôn luôn tìm màn độ phân giải HD (1920×1080) , nếu dưới HD thì không mua, vì đây là không phải là lap văn phòng, đây là lap để chơi game!

Nếu bạn đang tìm hiểu về laptop có GPU RTX 2070 hoặc RTX 2080 thì bạn cần cân nhắc đầu tư vào màn có độ phân giải 2K (2560×1440)  hoặc 4K (3840 x 2160).

Refresh rate: Độ phân giải HD thường sẽ đi kèm với 60Hz sẽ là lựa chọn tối thiểu. Bạn có thể đầu tư vào các màn có 144Hz hoặc 240Hz để chiến game mượt hơn.

Nvidia G-sync : Một số dòng laptop cao cấp có hỗ trợ công nghệ này cho phép sync màn và GPU, giúp loại bỏ hiện tượng rách hình và bóng mờ.

Né màn cảm ứng ra: Hại pin và không cần thiết khi gaming, nếu muốn chơi game bằng màn cảm ứng thì mua Ipad chớ mua laptop làm gì.

Vậy là xong rồi, dưới đây mình sẽ đưa ra 10 cấu hình laptop Gaming cho bạn cần tham khảo nhé:

Mức Giá dưới 20 triệu: 

Laptop MSI GF63 Thin 9RC-273VN

Laptop MSI GF63 Thin 9RCX-646VN

Mức Giá trên 20 triệu:

Laptop Gaming MSI GF75 Thin 9RCX 432VN

Laptop MSI GF75 Thin 9SC-207VN

Mức giá trên 30 triệu:

 Laptop MSI GP65 Leopard 9SD 224VN

Laptop ASUS ROG Strix G G531-VAL052T

Mức giá trên 40 triệu:

Laptop Lenovo Y740-15IRHG

Mức giá 60 triệu: 

Laptop ASUS ROG STRIX SCAR III G531GN-WAZ209T

Mức giá 70 triệu: 

Laptop Acer Predator Triton 500 PT515-51-79ZP

Mức giá rich kid zone ( trên 100 triệu) :

Laptop Gaming MSI GT76 Titan DT 9SG

 

Từ khóa: , ,

Chuyên mục: