CPU Intel Core Gen 14th Meteor Lake hiệu suất vượt trội với kiến trúc 3D Foveros

Tháng Bảy 18, 2023 11:20 sáng

Trước đây, khi giới thiệu đến công chúng các mẫu vi xử lý Intel Core Gen 12thIntel Core Gen 13th thì đội Xanh cũng đồng thời ra mắt kiến trúc Hybric với việc sắp xếp các nhân theo thứ tự 8 nhân P-Core hiệu suất cao và 16 nhân E-Core tiết kiệm điện, giúp mang đến 16 luồng xử lý và khả năng đáp ứng linh hoạt cho các tiến trình nặng, nhẹ khác nhau. Còn ở CPU Intel Core Gen 14th Meteor Lake, theo lộ trình phát triển được công bố thì các vi xử lý sẽ được thiết kế dựa trên kiến trúc ‘xếp gạch’ 3D Foveros, vốn là một công nghệ rất có tiềm năng nhưng lại xuất hiện khá mờ nhạt với dòng chip SoC Lakefield của hãng.

CPU Intel Core Gen 14th Meteor Lake

ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT

KIẾN TRÚC 3D FOVEROS

Kiến trúc 3D Foveros là cách xếp chồng các thành phần như khối xử lý logic, nhân đồ họa, khối xử lý AI,… Các thành phần này sẽ được tách ra thành các chiplet 2D nhỏ hơn, từ đó xếp chúng thành các block riêng biệt có chức năng nhất định thay vì chế tạo một khối lớn, vốn không chỉ có cấu trúc phức tạp hơn mà còn dễ gặp lỗi nữa.

CẢI THIỆT TỐC ĐỘ

Intel Meteor Lake thế hệ thứ 14 sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính để cải thiện: tối ưu hóa hiệu năng và giảm mức tiêu thụ điện năng. Hiệu suất dự kiến sẽ được nâng cao lên tới 50% so với người tiền nhiệm CPU Gen 13th. Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ có sự cải thiện về tốc độ, khả năng xử lý AI nhờ vào hệ thống phần cứng ưu việt.

HỖ TRỢ CHUẨN RAM DDR5

Thông tin gần đây cho biết Intel sẽ từ bỏ chuẩn cắm LGA 1700 hiện tại và chuyển sang sử dụng chuẩn LGA 1851 mới. Người dùng chỉ có thể sử dụng các bo mạch chủ hỗ trợ chuẩn RAM DDR5. Điều này có nghĩa là những bo mạch phổ thông như B660, Z690, B760,…sẽ không tương thích với con chip Gen 14th mới. Nếu muốn nâng cấp bộ vi xử lý (CPU) với hiệu năng cao và tương thích với bộ nhớ RAM DDR4 trên các linh kiện hiện có, thì CPU Alder Lake và Raptor Lake vẫn là sự lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này..

KHẢ NĂNG XỬ LÝ ĐỒ HỌA

Về khả năng xử lý đồ họa, trang tin NotebookCheck đã đề cập rằng các vi xử lý thuộc dòng Intel Core Gen 14th Meteor Lake sẽ được tích hợp nhân đồ họa được xây dựng trên nền tảng Xe-LPG hoàn toàn mới. Được kế thừa và sửa đổi từ nền tảng Xe-HPG, kiến trúc Xe-LGP không hỗ trợ tập lệnh DPAS do thiếu đi các đơn vị XMX chuyên thực thi tính toán và tăng tốc cho các công việc liên quan đến AI, bù lại nó sẽ hỗ trợ 1 phần FP64 giúp tăng tốc độ xử lý đồ họa vượt trội hơn so với thế hệ trước. Ngoài ra, Xe-LPG vẫn hỗ trợ tính năng Ray Tracing từ Xe-HPG, giúp cho hình ảnh trong các tựa game cho ra sẽ trở nên chân thực và sống động hơn.

THỜI GIAN DỰ KIẾN RA MẮT

Mặc dù Intel chưa công bố chính xác ngày ra mắt chính thức của CPU Intel Core Gen 14th Meteor Lake, nhưng nếu dựa vào lộ trình ra mắt của thế hệ Intel Core Gen 12th Alder Lake và Intel Core Gen 13th Raptor Lake trong năm 2022 vừa qua thì mình nghĩ rằng, các vi xử lý Core i9 thuộc thế hệ Meteor Lake sẽ được ra mắt và mở bán tại thị trường quốc tế vào khoảng quý 4 của năm 2023 này đấy.

CPU Intel 14th Meteor Lake là bộ vi xử lý thế hệ tiếp theo của Intel, được mong đợi sẽ mang lại hiệu suất mạnh mẽ và khả năng xử lý tốt hơn cho PC – Máy tính để bàn.

Thông tin sản phẩm CPU INTEL 14TH sẽ được cập nhật tại: https://songphuong.vn/cpu-intel/

Để biết thêm thông tin sản phẩm vui lòng xem tại Website Song Phương: https://songphuong.vn/ hoặc Hotline: 1900585810 nhé

Từ khóa: , , , , , , , , , , ,

Chuyên mục: ,