Mở hộp GIGABYTE Z490 AORUS MASTER

Tháng Năm 11, 2020 10:19 sáng
Cuộc chiến không hồi kết giữa AMDIntel ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn, không chịu khuất phục trước đối thủ. Mới đây, Intel đã chính thức tung ra mẫu chipset thế hệ mới đó là Z490, khơi mào cuộc chiến CPU thế hệ thứ 10. Chiếc bo mạch chủ được trang bị Z490 mà Tekcafe đã mượn được đó là Gigabyte Z490 Aorus Master, hãy cùng mở thộp và trên tay nhé.

Về thiết kế tổng thể, Z490 Aorus Master có thiết kế tương tự như thế hệ tiền nhiệm tương tự như Z390 Aorus Master, vẫn là cách phối màu đen, tương tự như trên Z390. Đặc biệt năm nay có một số nâng cấp đáng giá như: khu vực cổng PCIe đã đưuọc bao phủ bởi những miếng kim loại tản nhiệt của SSD, nhìn thoáng qua trông rất gọn gàng, tinh tế. Và lần này Z490 Aorus Master sẽ hỗ trợ CPU từ thế hệ 10 trở đi với socket mới là LGA 1200.

Phía sau của main cũng được lắp một miếng kim loại, thêm phần tản nhiệt cho main cũng như làm cho main trở nên cứng cáp hơn.

Mặc dù Z490 Aorus Master là dòng cao cấp nhưng Gigabyte lại trang bị rất ít đèn led RGB trên chiếc main này. Có thể, một số người thích sự màu mè thì hoàn toàn không thích điều này. Nhưng những người thích sự đơn giản, thì điều này lại vô cùng hợp lý.

Về hệ thống tản nhiệt của cụm VRM, Z490 Aorus Master với thiết kế tản nhiệt thế hệ mới bao gồm: Tản nhiệt Fins-Array II mới theo thiết kế theo từng lá kim loại xếp chồng lên nhau và Direct Touch Heatpipe II với các ống tản nhiệt lớn 8 mm giúp cải thiện khả năng làm mát trên MOSFET tốt hơn so với các thế hệ trước.

Còn về phần hệ thống cấp nguồn cho CPUmain, thì vẫn tương tự như các thế hệ main dòng cao cấp trước đó, cấp nguồn CPU vẫn được trang bị khe cắm kép 8 pin và nguồn cấp cho main là 24 pin, chưa hết, khe kết nối PCIe cũng được bọc “giáp” giúp cho khả năng chống chịu của main cao hơn nếu như GPU của bạn quá to và nặng.

Theo như công bố của Gigabyte, Z490 Aorus Master có 4 thanh ram DDR4 sẽ hỗ trợ DIMM 32GB, có nghĩa là bạn có thể nâng cấp tối đa cho Z490 Aorus Master là 128GB RAM.

Đối với các dòng main cao cấp, việc trang bị đèn led báo lỗi hệ thống, giúp bạn xử lý và bắt lỗi nhanh hơn khi hệ thống gặp phải vấn đề trục trặc nào đó.

Z490 Aorus Master trang bị hệ thống âm thanh ESS SABER HIFI đi kèm với Realtek AC1220 mô phỏng hệ thống âm thanh cao cấp Audiophile, kèm với một số tụ âm thanh của Nichicon và WIMA đủ khả năng để cung cấp cho bạn chất lượng âm thanh tốt nhất.

Về lưu trữ, Z490 Aorus Master được trang bị 3 khe cắm M.2 chuẩn NVMe và 6 cổng SATA3. Trong khi Gigabyte đã xác nhận hỗ trợ PCIe 4.0 trên các khe M.2 và card đồ họa PCIe 4.0, còn bộ xử lý Comet Lake-S thế hệ thứ 10 mới được phát hành của Intel lại không hỗ trợ PCIe 4.0. Do đó, người dùng sẽ phải chờ bộ xử lý Intel tiếp theo có cùng ổ cắm LGA 1200 có hỗ trợ chính thức cho PCIe 4.0.

Đối với các cổng “ăn chơi” trên Z490 Aorus Master cũng khá đầy đủ bao gồm: Vị trí gắn Anten Wifi, cổng HDMI, 4 cổng USB 2.0, 2 cổng USB 3.2 Gen1, 3 cổng USB 3.2 Gen2, 1 cổng USB Type-C, 1 x Cổng LAN Intel 2.5 GbE, cổng S / PDIF và các giắc cắm âm thanh được mạ vàng.

Ngoài ra, Z490 Aorus Master cũng trang bị sẵn nút CMOS và Q-Flash + giúp cho người dùng dễ dàng flash BIOS mà không cần CPU, bộ nhớ và card đồ họa.

Cuối cùng là tất cả phụ kiện có bên trong hộp.

Từ khóa: ,

Chuyên mục: ,