ChatGPT được đánh giá là “Chatbot trí tuệ nhân tạo tốt nhất” hiện nay

Tháng Hai 3, 2023 2:31 chiều

ChatGPT đang là chủ đề “nóng” được nhắc đến nhiều nhất hiện nay trên các trang mạng xã hội. ChatGPT được lan truyền rộng rãi và nhận nhiều đánh giá tích cực từ người dùng. Chúng có thể trả lời chi tiết và lưu loát trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng Song Phương tìm hiểu xem ChatGPT được đánh giá là “Chatbot trí tuệ nhân tạo tốt nhất” liệu có thực sự đúng?

ChatGPT là gì

ChatGPT là viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer là một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển, có thể được hiểu đơn giản là một sản phẩm của AI (trí thông minh nhân tạo) với kho kiến thức rộng lớn

Khả năng

Theo OpenAI, ChatGPT được cung cấp dữ liệu bao gồm hàng trăm tỷ từ dưới dạng sách, cuộc hội thoại và bài viết. Dựa trên thuật toán và xác suất thống kê, nó có thể chọn ra các từ để hoàn thành một câu sao cho logic, mạch lạc và “giống như được viết bởi con người”.

ChatGPT

Điểm mạnh

Điểm mạnh là sự thân thiện với người dùng. Thông qua dạng hỏi – đáp, AI này có thể hỗ trợ trả lời các câu hỏi, tìm kiếm thông tin, dịch thuật, sáng tác văn thơ, soạn nhạc, thiết kế, viết tiểu luận, sửa lỗi lập trình, làm bài kiểm tra, dạy học, tư vấn… Theo ABC.net.

ChatGPT được đánh giá là chatbot (phần mềm tương tác với con người bằng AI) mạnh nhất thế giới hiện nay. Thông qua học hỏi từ người dùng, sản phẩm có thể ngày càng thông minh hơn. Nó có thể giải quyết thắc mắc của bạn trong vài giây.

ChatGPT “Chatbot trí tuệ nhân tạo tốt nhất” 

Hạn chế

Theo OpenAI, “có thể tạo ra thông tin không chính xác” và “có thể đưa ra các hướng dẫn có hại hoặc nội dung sai” là 2 hạn chế mà người dùng cần cảnh giác khi sử dụng ChatGPT. ChatGPT không thực sự hiểu ý nghĩa các câu từ mà nó đưa ra. Phản hồi từ AI này chỉ dựa trên thuật toán sắp xếp từ ngữ theo xác suất. 

Về khả năng tìm kiếm và cung cấp thông tin, ChatGPT hiển thị nội dung dưới dạng tin nhắn hỏi – đáp, tạo sự thân thiện với người dùng. Đây là điểm mạnh lớn của ChatGPT. Tuy nhiên, về độ chính xác của thông tin và tốc độ tìm kiếm, ChatGPT chưa thể so sánh với Google. Phản hồi của ChatGPT được đưa ra sau 2 – 5 giây tùy vào độ khó của vấn đề. Trong khi đó, Google thường chỉ mất chưa tới 1 giây để đưa ra kết quả tìm kiếm dưới dạng các đường link, theo trang phân tích dữ liệu Demandsage.

Nguồn dữ liệu cũng là điểm yếu của ChatGPT. AI này sở hữu kho dữ liệu khổng lồ nhưng không được cập nhật. Kho dữ liệu của ChatGPT có từ trước năm 2021. Nếu gặp câu hỏi cần thông tin từ năm 2022 đến nay để giải đáp, ChatGPT có thể đưa ra đáp án sai. Ngược lại, Google liên tục cập nhật thông tin từng phút. Thông tin của Google được dẫn từ các nguồn xác thực.

Mức độ phủ sóng

Tờ The New York Times đã cho ChatGPT danh hiệu “chatbot trí tuệ nhân tạo tốt nhất được phát hành ra quảng đại quần chúng”. Với nhiều điểm tích cực và tiềm năng phát triển, ChatGPT đã vượt mốc 10 triệu người dùng chỉ sau 40 ngày ra mắt, phá vỡ mọi kỷ lục về thu hút người dùng. Trước đó, kỷ lục này thuộc về mạng xã hội Instagram.

Một số chuyên gia công nghệ nhận định ChatGPT có thể là đối thủ đáng gờm của Google, theo India Today. Nhờ thành công của ChatGPT, OpenAI đang được định giá khoảng 14 tỷ USD và đang thu hút hàng tỷ vốn đầu tư, theo The Wall Street Journal.

KẾT LUẬN

Ra mắt vào ngày 30/11/2022, dự án ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) đang khiến thế giới “phát sốt” vì khả năng trả lời các câu hỏi như người thật. Tuy nhiên có vẻ như AI này vẫn chưa làm hài lòng người dùng Việt hiện nay. Có thể là do con chatbot vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm, chưa có nguồn dữ liệu đa dạng và chưa hỗ trợ hoàn toàn tiếng Việt. Nhưng với sự học hỏi của ChatGPT, hứa hẹn trong tương lai sẽ trả lời chính xác những câu hỏi của người Việt hơn.

Tham khảo các sản phẩm Công nghệ tại Website Song Phương: https://songphuong.vn hoặc Hotline: 1900585810

Từ khóa: , , , , , , , , , ,

Chuyên mục: ,